Post Formats

GM และ Honda เตรียมเปิดตัวเครือข่ายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Decentralized

ให้เรตสมาชิก: 4 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Mobility Open Blockchain Initiative ( MOBI ) คณะทำงานที่นำโดย Honda และ GM ได้เปิดเผยมาตรฐานระดับโลกสำหรับการใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทในการสร้างเครือข่ายการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบกระจายอำนาจ

ปกติแล้วการกักเก็บพลังงานส่วนเกินที่เกิดขึ้นจากลมหรือแสงอาทิตย์มักจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน เนื่องจากแบตเตอรี่นั้นค่อนข้างมีราคาแพง แต่รถยนต์ไฟฟ้ามีความจุในการจัดเก็บที่มากพออยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีวิธีแก้ไขมากมายในการเสียบเข้ากับกริดพลังงานแบบกระจายอำนาจเพื่อจัดเก็บพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข้อกำหนดการออกแบบเริ่มแรกของคณะทำงาน MOBI’s Electric Vehicle Grid Integration (EVGI) นั้น พวกเขาต้องการวางรากฐานให้เครือข่ายการชาร์จแบบกระจายอำนาจสามารถใช้พลังงานส่วนเกินได้ดียิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียดของระบบต่อไปดังนี้ “การผสานรวมยานพาหนะเข้ากับกริดพลังงาน” , “สร้างคาร์บอนเครดิตในรูปแบบโทเค็น” และ “แอพพลิเคชั่นการใช้งานแบบเพียร์ทูเพียร์”

นาย Tram Vo ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ MOBI ยืนยันว่ามาตรฐานดังกล่าวจะมอบประโยชน์ให้กับบริษัทที่เป็นตัวแทน “ในทุก ๆ ด้านของรถยนต์ไฟฟ้า” โดยเขากล่าวว่า :

“รถยนต์ไฟฟ้า , แท่นชาร์จและผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าสามารถมีข้อมูลส่วนตัวที่ปลอดภัย สื่อสารด้วยรูปแบบข้อความที่เป็นมาตรฐานและถูกบันทึกธุรกรรมบนบล็อกเชนโดยอัตโนมัติ เช่นการชาร์จ , การสร้างและการแลกเปลี่ยนในบัญชีแยกประเภทแบบกระจายอำนาจ”

EVGI Working Group ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยมีบริษัทยานยนต์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Honda และ General Motors (GM) เป็นประธานร่วมกันภายในองค์กร รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทอย่าง Accenture , IBM , IOTA Foundation และ R3 

นาย Christian Köbel ซึ่งเป็น project engineer ระดับอาวุโสของ Honda R&D Europe ได้กล่าวเน้นย้ำถึง “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” ในภาคพลังงานที่ดำเนินการเปลี่ยนผ่านจาก“ การผลิตไฟฟ้าแบบรวมศูนย์ในโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ไปสู่การผลิตไฟฟ้าแบบกระจายอำนาจ :

“Decentralization และแนวคิดแบบ P2P ถูกกำหนดให้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ประโยชน์จากตลาดแห่งนี้และสร้างเครื่องมือที่มียอดเยี่ยมให้กับลูกค้าที่ใส่ใจในเรื่องของพลังงาน”

ดูเหมือนว่าภาคพลังงานสีเขียวจะเริ่มก้าวเข้ามาในพื้นที่บล็อกเชนมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว โดยก่อนหน้านี้ทาง Ripple and Energy Web Foundation ก็เพิ่งได้ประกาศเปิดตัวโปรโตคอล ‘Energy Web Zero’ เพื่อแยกเครือข่ายบัญชีแยกประเภทแบบกระจายไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว